Nuôi con

Khi trẻ bị bắt nạt ở trường mẫu giáo, nỗi lo của cha mẹ

Trẻ bị bắt nạt trong trường mẫu giáo là một việc kinh khủng, đáng sợ, và là một sự thật không thể tránh được với một số trẻ em. Nếu trẻ bị bắt nạt ở trường, trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi, không muốn đi học và thậm chí làm cho trẻ trở nên thiếu tự tin nữa.

Bắt nạt là gì?

Dù một số trẻ nhỏ có thể trở nên bạo lực khi chơi đùa, nhưng đó không phải là bắt nạt, vì trẻ không có ác ý. Có ác ý và cố ý ức hiếp với người khác là một trong những tính chất điển hình của việc bắt nạt, và trẻ bị bắt nạt sẽ cảm thấy kẻ kia mạnh hơn mình.

Tình trạng trẻ bị bắt nạt ở trường có nhiều dạng. Về thể chất như đấm đá, cào cấu, xô té hay chỉ đơn giản là việc đe dọa sẽ làm vậy. Đôi khi trẻ bắt nạt đe dọa để tống tiền, lấy kẹo hay đồ chơi của trẻ khác, và dọa đánh nếu không đưa.

Khi tre bi bat nat o truong mau giao noi lo cua cha me hinh anh 1

Bắt nạt là gì mà có thể xảy ra ở cả trường mẫu giáo

Bắt nạt còn xảy ra về mặt lời nói nữa, ví dụ trêu chọc bạn khác, chế giễu quần áo, màu tóc hay thậm chí cha mẹ, sắc tộc…

Khi tre bi bat nat o truong mau giao noi lo cua cha me hinh anh 2

Trẻ cũng có thể bị bắt nạt do sự khác biệt màu da hoặc màu tóc,..

Còn các bé gái thường hay bị bắt nạt về mặt xã hội, khi bé bị bạn bè cách ly một cách không công bằng. Dù là ở hình thức nào đi nữa, thì việc bắt nạt luôn đáng sợ và ảnh hưởng xấu đến tình cảm, tâm lý trẻ.

Khi tre bi bat nat o truong mau giao noi lo cua cha me hinh anh 3

Trẻ cũng có thể bị bạn bè cách ly

Điều đáng buồn và khiến nhiều cha mẹ lo lắng là trong thời gian gần đây nhiều nhà trẻ hay các bé mẫu giáo bị chính những người bảo mẫu trông mình dùng bạo lực hay bắt nạt khiến bé bị khủng hoảng và ảnh hưởng nặng nề về mặt tâm lý. Cho con đi học mà cứ đêm con mơ khóc, sáng van xin không phải đi học vì trẻ bị bắt nạt, đau xót lắm…

Bắt nạt bé trai hay bé gái là gì và có khác nhau?

Các nghiên cứu so sánh tình trạng trẻ bị bắt nạt ở trường giữa bé trai và bé gái cho thấy kết quả đối lập. Một số cho thấy tình trạng bắt nạt xảy ra giữa các bé trai thường xuyên hơn, nhưng một số khác lại cho kết quả ngược lại.

Tuy vậy, khi xem xét đến hình thức bắt nạt, thì các bé trai thường dựa vào tay chân nhiều hơn, còn các bé gái dùng lời nói, trêu chọc và nghỉ chơi bạn hơn. Tuy vậy, hãy luôn nhớ rằng mọi hình thức ức hiếp đều gây đau đớn cho nạn nhân. Ít có trường hợp bé gái bắt nạt bé trai, nhưng không hiếm trường hợp ngược lại khi trẻ bị bắt nạt là bé gái.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Richard Woolfson, 2015, Your preschooler bible, Octopus Publishing Limited, 2nd edition, page 136-137

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com